Làm nhạc với phần mềm Cubase SX (Phần 1)

 

Cubase là sản phẩm của hãng Steinberg (Đức) – một phần mềm hỗ trợ người soạn nhạc có thể thu thanh bằng máy tính, xử lý tiếng và trộn. Sự cạnh tranh về tính năng và tiện ích đã thúc đẩy họ liên tục cho ra đời các phiên bản mới. Dòng ASIO phát triển từ phần mềm Cubase VST 5/32 lên dần đến các serie CubaseSX (1.0, 1.06…)…

Hiện nay serie này vẫn được phát triển nhưng bước sang một sự chuyển mình khác hẳn khi có sự xuất hiện của CubaseSX 2.0. Theo đánh giá của giới chuyên môn ở Việt Nam thì họ phần mềm của Steinberg cho chất lượng âm thanh rất tuyệt nhưng điểm yếu của nó là khó sử dụng. Hơn nữa, Cubase vẫn chưa được sử dụng phổ biến vì nó còn khá mới mẻ đối với thị trường trong nước. Tuy nhiên, về phần xử lý tiếng có tốt hay không thì lại không phụ thuộc vào chương trình thu âm, mà phụ thuộc nhiều vào việc dùng loại plug-ins (compressor, limiter, EQ, delay, reverb).

Cubase rất chuyên nghiệp khi sử dụng cho mục đích thu âm nhưng lại không mạnh khi sử dụng để viết nốt nhạc, nếu muốn viết nốt nhạc thì bạn nên sử dụng phần mềm Finale hoặc Encore. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu những kiến thức cơ bản nhất để bạn có thể làm việc được với phần mềm làm nhạc Cubae SX:

1. cấu hình cho Cubase hiểu được Soundcard máy tính

Khi cài xong cubase SX và chạy chương trình lần đầu tiên, bạn phải xác lập những thông số cơ bản để cubase có thể hiểu được sound card và chạy tốt với driver ASIO.

Trước tiên bạn vào menu Devices -> Device setup. Khi xuất hiện bảng Device setup như dưới đây, bạn chọn VST Multitrack.

Bên cửa sổ bên phải các bạn chọn ASIO Driver của sound card của bạn. Chúng tôi dùng soundcard E-MU nên tôi chọn E-MU ASIO. Bạn có thể chỉnh độ trễ của âm thanh vào và ra bằng cách nhấn Control Panel và điều chỉnh độ trễ của soundcard theo mong muốn. Độ trễ thông thường để chấp nhận được là 5milisecond hoặc 256k.

Nếu soundcard của bạn hỗ trợ Direct monitoring (kiểm tra âm trực tiếp) thì bạn có thể chọn mục Direct monitoring, nếu không chắc chắn thì bỏ chọn ở mục này. Sau đó nhấn OK. Khi xuất hiện bảng Bạn chọn Swictch để xác nhận chọn driver mới.

Trong khuôn khổ bài viết này chúng tối đã giới thiệu về phần mềm Cubase SX và bước đầu cấu hình cho phần mềm Cubase có thể hiểu được Soundcard của máy tính, trong phần 2 của bài viết này chúng tôi sẽ giới thiếu đến các bạn đi sâu vào quá trình làm nhạc như thế nào khi sử dụng phần mềm này ? Mời các bạn đón đọc số ra sau.

Nhạc sỹ : Nguyễn mai Kiên

notnhactre.net

8 bình luận

  1. dggfrhrhrfhgfrhdeghedgegredgfresrg

  2. ai biet dow cai nay o dau ko nhi??? chi cai coi

  3. HAY WE! EM DANG TIM 1 sw DE LAM NHAC thj dung gap^^ thnak nhuj~

  4. download cái này đâu zây trời???

  5. cac bac lam on chi giao e cach su dung so so loai vu khi cubase loi hai nay voi. e moi biet no nhung chang biet mo mam the nao. e muon biet cach thao tac ha cao do cho bai nhac bis ma mu qua.xin chi giao voi.e cam on cac bac nhieu…

  6. Cái này download đâu vậy ?????

  7. down ở GOOGLE ý

Bình luận về bài viết này